ĐỔI MỚI GIÁO DỤC ĐẠI HỌC TRONG THẬP NIÊN ĐẦU TIÊN 1087-1997



Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 6 vào cuối năm 1986 với quyết định thay đổi đường lối phát triển triển kinh tế xã hôi, chuyển từ nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, là dấu mốc bắt đầu thời kỳ đổi mới quan trọng ở nước ta. Từ thời điểm đó hệ thống Giáo dục đại học (GDĐH) nước ta đã triển khai nhiều đổi mới, giúp hệ thống thoát khỏi những khủng hoảng trì trệ để phát triển.
Cho đến nay quá trình đổi mới đã trải qua ba thập niên, việc nhìn lại quá trình đó là hết sức cần thiết. Trong bức tranh chung về kinh tế xã hội, giáo dục là lĩnh vực tác động đến mọi người dân, lại là “quốc sách hàng đầu”, nên đổi mới giáo dục là một phần quan trọng của đổi mới nói chung. Trong giáo dục thì GDĐH là bậc giáo dục cao nhất, liên quan trực tiếp đến nguồn nhân lực giảng dạy trong giáo dục cũng như nguồn nhân lực trình độ cao nói chung thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Do đó có thể xem xét tìm hiểu đổi mới giáo dục bắt đầu từ đổi mới GDĐH .
Thập niên đầu tiên của quá trình đổi mới GDĐH (1987-1997) là giai đoạn khởi đầu cơ bản và phức tạp nhất, vì đó là giai đoạn phải thay đổi nhiều khái niệm, triết lý và thể chế, chuyển từ hệ thống cũ sang hệ thống mới. Cho nên để có thể hiểu sâu sắc các đổi mới trong GDĐH cần bắt đầu tìm hiểu giai đoạn khởi đầu đó. Tuy nhiên, một trở ngại rất lớn trong việc tìm hiểu giai đoạn đó là không có tư liệu, bởi vì các sự kiện liên quan đã trôi qua gần ba thập niên.
Để giúp các nhà quản lý GDĐH hiểu biết sâu sắc hơn về các chủ trương chính sách hiện tại, giúp những người tìm hiểu về lịch sử phát triển GDĐH và phát triển đất nước nói chung có tư liệu nghiên cứu, Thường trực Hiệp hội các trường Đại học và Cao đẳng Việt Nam đã tổ chức sưu tầm một số tư liệu liên quan đến khâu chuẩn bị để đề xướng các chủ trương chính sách và ý tưởng đổi mới GDĐH trong thập niên đổi mới đầu tiên đó.  Tập tài liệu này là kết quả của cố gắng theo phương hướng nêu trên.
Tập tài liệu này ra đời như là một sự vật nguyên sơ, không kèm theo bất cứ nhận xét, bình luận hoặc hướng dẫn nào, để mọi người quan tâm có thể đọc và nhìn nhận các chủ trương, chính sách và giải pháp đổi mới GDĐH trong giai đoạn đầu một cách khách quan theo quan điểm của riêng mình.  Với tập tài liệu, chúng tôi hy vọng các nhà quản lý giáo dục và GDĐH thuộc các thế hệ tiếp nối trước đây và hiện nay hiểu rõ hơn những nguồn gốc của các chủ trương chính sách về GDĐH để hiểu và vận dụng chúng một cách đúng đắn và cải tiến chúng một cách khoa học. Chúng tôi cũng mong muốn tập tài liệu này sẽ giúp cho các học viên và nghiên cứu sinh trong và ngoài nước về lịch sử giáo dục, quản lý giáo dục liên quan với GDĐH Việt Nam, dễ dàng hơn trong việc truy cập các tài liệu nghiên cứu vốn rất khó sưu tập ở nước ta.
                                                           ***
Đoạn trên đây được trích từ  lời nói đầu của tập sách: "MỘT SỐ TƯ LIỆU VỀ ĐỔI MỚI GIÁO DỤC ĐẠI HỌC VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 1987-1997" của Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam do NXB Giáo dục xuất bản năm 2017.
Đây là tài liệu tham khảo quý để nghiên cứu về giáo dục đại học Việt Nam. 
Để tạo thuân lợi cho cộng đồng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đại học, được phép của Hiệp hội, tôi xin cung cấp cho bạn đọc tập tài liệu này  theo đường link dưới đây:








Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Sách "ĐO LƯỜNG TRONG GIÁO DỤC - LÝ THUYẾT VÀ ỨNG DỤNG"

PHẦN MỀM VITESTA VÀ VIỆC PHÂN TÍCH KẾT QUẢ TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN

Đổi mới giáo dục đại học - thập niên đầu tiên